06 Tháng 5 2024

Đồng nghiệp trong mắt tôi

Đánh giá mục này
(1 Bỏ phiếu)

Con đường nhỏ ngoằn ngoèo như chữ kí

Kí bàn chân tôi ở lại sân trường

Kí những vòng xe, những nét yêu thương

Kí vào tim tôi một trời kỉ niệm

Ba năm dài qua nhanh như lời hẹn

Tôi về đây làm cô giáo bản mèo

Tôi về đây, về với dốc cheo leo

Với sương trắng, mây giăng núi bạc

…..

      Đó là những vần thơ rất đỗi bình dị do cô giáo Hoàng Dịu (giáo viên tổ Ngữ văn trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ) sáng tác khi còn là giáo viên công tác tại trường THPT Trần Can, huyện Điện Biên Đông. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2010, cô giáo Hoàng Dịu được phân công về công tác tại trường THPT Trần Can – một ngôi trường còn khó khăn, thiếu thốn về nhiều mặt. Bài thơ đã thể hiện được những trăn trở, những suy tư của cô giáo trẻ làm nhiệm vụ cõng chữ lên non cao khi nhìn thấy học sinh của mình mùa đông không có áo ấm để mặc, không có phương tiện để đi….. Những khó khăn, cực nhọc đời thường của học sinh hiện ra đẹp đẽ, sinh động dưới ngòi bút của cô: tóc cháy nắng nhựa thành hoa trên áo, chân chai sần qua những buổi chăn trâu….. Với những tâm tư sâu lắng xuất phát từ đáy lòng, bài thơ đã được giải nhất khi tham gia cuộc thi sáng tác thơ chào mừng kỉ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhân dịp 20/11/2012.

     Nhờ những thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, tháng 8 năm 2014, cô giáo Hoàng Dịu được phân công về công tác tại trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ. Lần đầu tiên gặp cô, ấn tượng đầu tiên của tôi về cô phong cách ăn mặc trẻ trung mà dịu dàng, là sự tự tin về kiến thức, về kĩ năng sống. Có nhiều người đánh giá rằng cô cái tôi lớn, tự tin thái quá, và tôi cũng đã từng nằm trong số đó…. Nhưng thời gian trôi qua, nhận thức của bản thân tôi dần thay đổi. Sau nhiều lần được phân công làm việc cùng nhau trong các hoạt động của Chi đoàn Giáo viên, tôi đã dần hiểu hơn về tình cách của cô. Thiện cảm đối với cô trong tôi lớn dần lên. Tôi nhận ra rằng, ở cô có rất nhiều điều hay để tôi có thể học hỏi,  đặc biệt là trong công tác giảng dạy. Năm 2015 cô bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ Ngữ văn, chuyên ngành Văn học dân gian, cô có một nền tảng kiến thức phong phú và đa dạng. Có lần, tôi đi ngang qua lớp cô trong giờ cô ôn học sinh giỏi văn…. Tôi thấy cô đang giảng về bài thơ “Mộ - Hồ Chí Minh”, cô phân tích về nội dung bài thơ, về chiết tự chữ Hán, về phong thái và vẻ đẹp tâm hồn của vị cha già dân tộc. Tôi chăm chú lắng nghe như cô học trò nhỏ đang ngụp lặn trong dòng sông tri thức chứ không còn là một giáo viên đã đứng lớp giảng dạy 10 năm. Cách truyền đạt của cô rất hay, rất sâu sắc, khơi gợi được nhiều hứng thú cho học sinh. Nhiều năm liên tục cô đều được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp trường. Khi cô tham gia ôn học sinh giỏi trong những năm gần đây đều đạt được kết quả rất khả quan, cụ thể là năm học 2019-2020 có 7 giải, năm 2020 – 2021 có 6 giải với 1 giải ba và 5 giải khuyến khích.

Anh 1

Cô giáo Hoàng Dịu trong lễ bảo vệ luận văn thạc sĩ

      Không chỉ giỏi về chuyên môn, cô còn là một giáo viên rất sôi nổi trong các hoạt động phong trào bề nổi của nhà trường. Năm học 2015-2016 cô được bầu làm phó bí thư Đoàn trường, Bí thư Chi đoàn giáo viên nhờ đó tôi có cơ hội làm việc với cô nhiều hơn. Tôi nhận ra rằng cô có rất nhiều năng khiếu. Không chỉ dừng lại ở năng khiếu làm thơ, cô còn đàn ghi ta rất giỏi, hát rất hay và nhảy rất đẹp. Đến tháng 9/2017 theo sự điều động của ngành, cô đi tăng cường tại trường PTDTNT THPT huyện Mường Chà, sau khi trở về vì lí do gia đình nên cô không tham gia ban chấp hành đoàn trường nữa nhưng cô vẫn rất tâm huyết với hoạt động Đoàn thể và  luôn hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.  

     Cô chia sẻ với tôi: xưa nay mọi người thường không hiểu hết được tính mình nên hay cho rằng cô là người sống vô tâm, không biết thể hiện tình cảm, lâu dần thành quen, cô tập cho mình thói quen bầu bạn với sách. Mỗi tháng, cô đều trích ra một khoản tiền nhỏ để mua sách. Sách không chỉ đem đến kho tàng tri thức vô tận mà còn như một người bạn tâm giao, mang đến một thế giới khác nhiều màu sắc, khiến tâm hồn rộng mở. Mọi cuốn sách đều được cô giữ gìn cẩn thận. Mỗi khi tôi mượn sách đều bất giác có thái độ trân trọng, nâng niu.

     Không chỉ có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, cô còn có quan hệ rất tốt với học sinh. Học trò lớp cô chủ nhiệm rất yêu quý cô, tấm lòng ấy được thể hiện bằng rất nhiều tấm ảnh của cô giáo được học trò dán trên lớp, bằng những dịp đặc biệt là học trò đều tổ chức cùng cô. Cô cũng đối xử với học trò như người thân, tôi rất ngạc nhiên khi mỗi lần lớp cô trực tuần là cô đều có mặt từ 6h sáng để mua đồ ăn sáng cho những học trò đến sớm vì lo học trò chưa kịp ăn. Các buổi lao động đều mua nước cho học sinh cả lớp. Năm học 2020-2021 cô được nhà trường công nhận là Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, đạt giải 3 trong hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi năm 2021” do nhà trường tổ chức. Đặc biệt, trong lớp tôi chủ nhiệm có 1 học sinh từ lớp cô Dịu chuyển xuống do chưa chăm chỉ học tập nên đã bị lưu ban. Em chia sẻ với tôi rằng em rất thích phong cách chủ nhiệm của cô Dịu: lăn lộn cùng học sinh trong từng hoạt động của lớp, rất tâm lý với học sinh, mềm mỏng với phụ huynh, và cũng rất trách nhiệm trong công việc. Năm học 2016-2017 cô đã vinh dự được nhận giấy khen của giám đốc sở GD-ĐT tỉnh Điện Biên.

Anh 2

Cô Dịu hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm của học sinh sau khi hoàn thành cuộc thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021

      Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ của người giáo viên, cô còn là một đảng viên trẻ tiêu biểu, gương mẫu và đã được Đảng bộ nhà trường cử làm đại diện tham gia cuộc thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp Thành phố năm 2021”, cô đã giành được giải 3, xếp thứ 4 trong tổng số 26 người dự thi, là một trong số những Báo cáo viên trẻ nhất của hội thi. Kết quả này một lần nữa khẳng định năng lực và trách nhiệm của cô giáo đối với nghề nghiệp của mình.

Anh 3

Cô giáo Hoàng Dịu đạt giải 3 trong cuộc thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp Thành phố năm 2021”

      Chúng tôi tuy không cùng một tổ chuyên môn nhưng tôi luôn yêu quý, ngưỡng mộ cô giáo Hoàng Dịu. Nhân dịp 20/10, chúc cô giáo luôn là người phụ nữ hạnh phúc, giỏi việc trường, đảm việc nhà. Chúc cô luôn tràn đầy nhiệt huyết, cùng đồng nghiệp xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh và tiếp tục cống hiến vì sự nghiệp trồng người.

   Hỏ Phượng Hoài – Giáo viên trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ

Đọc 3869 thời gian Sửa lần cuối vào Thứ tư, 20 Tháng 10 2021 08:59
1st