06 Tháng 5 2024

Sinh hoạt câu lạc bộ tổ Ngữ văn năm học 2017-2018

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)

Vào những ngày này cách đây 63 năm, nhân dân Hà Nội và cả nước hân hoan trong không khí tưng bừng chào đón đoàn quân chiến thắng trở về tiếp quản Thủ đô: Ngày 10/ 10/ 1954.

Sáng nay, câu lạc tổ Ngữ văn trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ đã tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ với chủ đề:  Chào mừng 63 năm ngày giải phóng Thủ đô. Chương trình đã thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên các chi đoàn cùng tham gia biểu diễn.

         

Phần thứ nhất của chương trình là giao lưu thơ, nhằm giúp các em tái hiện hình tượng người lính trong những thi phẩm thơ ca kháng chiến chống Pháp. Mở đầu là hình ảnh của người Hà Nội ra đi với niềm tin cháy bỏng về ngày trở lại Thủ đô trong khúc khải hoàn. "Người ra đi" ấy vừa dứt khoát nhưng cũng đầy lưu luyến vấn vương trong bài thơ "Đất Nước" của Nguyễn Đình Thi.  Cũng là những người con của mảnh đất Hà thành ấy, các anh đã lên miền Tây phối hợp với đơn vị vũ trang của nước bạn Lào, để thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả. Dù đối mặt với con đường hành quân đầy vất vả, gian nguy của "Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm" nhưng chất lính tinh nghịch vẫn ngang tàng khí phách mà cũng không kém phần lãng mạn "Heo hút cồn mây súng ngửi trời". Và rồi họ đã chiến đấu dũng cảm, nhiều người đã hy sinh, trên đất ta và cả đất bạn Lào, dù “Rải rác biên cương mồ viễn xứ” mà “Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi”, họcoi đất Lào như quê hương thứ hai yêu dấu của mình.

 

         

Như để nối tiếp chiến công oai hùng của cha ông với những Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa trong quá khứ, đến chiến thắng vĩ đại của dân tộc trong thế kỷ XX: Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động cầu.

           

Những hình ảnh tuyệt đẹp của ngày vui chiến thắng, ngày trở về Hà Nội trong khúc khải hoàn ca của một dân tộc anh hùng:

    Đã tan tác những bóng thù hắc

   Đã sáng lại trời thu tháng Tám

   Trên đường ta về lại THỦ ĐÔ 

   Cờ đỏ bay quanh tóc bạc BÁC HỒ.

Phần thứ hai của câu lạc bộ là chương trình ca múa nhạc Chào mừng 63 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Những khúc tráng ca của một thời oanh liệt được thể hiện trong chương trình đã làm sống lại không khí hào hùng của dân tộc. Đó là các ca khúc:  Đoàn vệ quốc quân của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu; Hò kéo pháo của nhạc sĩ Hoàng Vân; Giải phóng Điện Biên của nhạc sĩ Đỗ Nhuận; Tiến về Hà Nội của nhạc sĩ Văn Cao; Sóng đảo xa của nhạc sĩ Sĩ Vịnh.

          

Qua các khúc ca, đó chương trình mong muốn nhắn gửi tiếng nói của cha ông từ nghìn xưa vọng lại, cho thế hệ sau ngọn lửa của lòng yêu nước và ý chí giữ nước bất diệt.

Trường Sa...! Hoàng Sa...! Đảo quê hương ta đó.

Thấm máu đào... Hãy giữ lấy

Việt Nam ơi!

 

(Nguyễn Hạnh)

 

 

Đọc 11319 thời gian Sửa lần cuối vào Thứ tư, 11 Tháng 10 2017 11:14
1st