03 Tháng 5 2024

NGÀY HỘI TIẾNG ANH LIÊN TRƯỜNG - CẢM XÚC LẮNG ĐỌNG

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)

          Ngày hội Tiếng Anh liên trường vừa kết thúc, hội thi khép lại nhưng lại mở ra trong tôi rất nhiều xúc cảm; những kí ức từ ngày đầu tiên nhận được công văn số 2220/KH-SGDĐT ngày 18/10/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ; khi nhận lời hợp tác tổ chức Ngày hội Tiếng Anh liên trường cùng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Lương Thế Vinh; khi chọn lựa học sinh tham gia ngày hội; đến những lúc chạng vạng chiều muộn cùng các chị em trong nhóm Ngoại ngữ cùng các học trò tập hát lời ca dao bằng Tiếng Anh, tập lời thoại cho các nhân vật; cho đến lúc học sinh lên sân khấu... Và đến tận lúc này, khi đang quá bận rộn để trả lời các tin nhắn về những cảm xúc của các em sau Hội thi, tôi thực sự thấy hạnh phúc vì mục tiêu mà nhà trường cũng như nhóm Ngoại ngữ chúng tôi đặt ra đã vượt hơn mong đợi.

          Chắc hẳn với những ai tham gia Ngày hội Tiếng Anh liên trường tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, không thể phủ nhận màn chào hỏi (Greeting) độc đáo, sáng tạo và ý nghĩa do các em học sinh Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ thể hiện. Trong thời gian 5 phút các em đã giúp khán giả tham gia một chuyến bay ý nghĩa từ các di tích lịch sử nổi tiếng của Điện Biên, đến lịch sử trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ, đến vùng đất hứa bởi hãng hàng không tương lai (Future Airline) bằng 1 chiếc máy bay handmade rất sáng tạo và ấn tượng do các em học sinh Câu lạc bộ Mỹ thuật nhà trường chế tạo chỉ trong 2 buổi chiều. Màn chào hỏi của đội chơi cũng để lại ấn tượng bởi ý nghĩa tên đội chơi TAKE OFF - special meaning with the luggage of knowledge we can take part in this competition and also leave the ground and fly to the future sky with confidence (Với ý nghĩa đặc biệt: Với hành trang là sự hiểu biết, các em học sinh sẽ không chỉ có thể tham gia Ngày hội Tiếng Anh liên trường mà còn có thể cất cánh đến miền đất hứa với sự tự tin và tiếng Anh sẽ là phương tiện giúp các em bắt đầu sự nghiệp trong tương lai). Điều đặc biệt là mỗi học sinh là đại diện một chữ cái với ý nghĩa riêng của nó: T-TRAVELLING helps us discover the world around and learn new things (Du lịch giúp học sinh khám phá thế giới và học tập những điều mới); A-ATTEMPT-to be a youngster of 4.0 generation (học sinh luôn luôn nỗ lực để trở thành thanh niên của thời đại công nghệ 4.0); K-KNOWLEDGE - to be students, we always want to broaden our knowledge (học sinh luôn mong muốn mở rộng sự hiểu biết của mình); O- OPPORTUNITY - to get in preparation for a brighter future, I need to catch my oportunity (Để có được tương lai tương sáng thì học sinh phải biết nắm bắt cơ hội để học tập và rèn luyện); F- FRIENDSHIP - having true friends beside help us never feel lonely on our way to success (Bạn bè tốt giúp trò không cảm thấy cô đơn trên con đường tìm kiếm thành công); F-FUTURE - Travelling, attempt, knowledge, opportunity and friendship will help us to get a better future (Đi một ngày đàng..., nỗ lực, kiến thức, cơ hội và tình bạn sẽ giúp cho các bạn trẻ thành công trong việc tạo lập được tương lai tươi đẹp). Tiếng reo hò, tiếng vỗ tay hào hứng từ các quý vị đại biểu, từ thầy cô các trường, các học sinh tham dự Ngày hội đã là phần thưởng vô giá động viên các em thêm tự tin trong học tập và sử dụng Tiếng Anh. Điều đặc biệt đến từ vị giám khảo đặc biệt - cô Jennifer Cheesman, giáo viên xuất sắc người Mỹ đang dạy thỉnh giảng tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã đánh giá đây là màn chào hỏi của các học trò rất thông minh, sáng tạo và sâu sắc. Cô đánh giá điểm gần như tuyệt đối 19/20, vượt xa các trường  bạn và dòng ghi nhận xét “very clever”.

1.1.ten doi choi

1.2.man chao hoi

1.3.hung bien

1.4.20191123 073929

Màn chào hỏi ấn tượng của đội tiếng anh đến từ Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ , tên đội, màn thi hùng biện

          Một trong những vòng thi để lại nhiều cảm xúc cho người xem chính là vòng thi Năng khiếu. Bài hát "Trống cơm" một nhạc phẩm dân gian Việt Nam đã được các trò của chúng tôi trình bày bằng Tiếng Anh. Có thể màn biểu diễn của các em chưa có được sự chuyên nghiệp trong lời hát, tuy nhiên màn biểu diễn hát múa lại rất độc đáo vì đã thể hiện được sự giao thoa giữa văn hóa dân gian của người Việt với ngôn ngữ quốc tế - phổ biến nhất hiện nay -Tiếng Anh. Cùng với nó là điệu múa dí dỏm hồn nhiên được chính các học sinh biên đạo và luyện tập cho nhau, tạo thành một nốt thăng trong bản nhạc đa sắc màu của ngày hội.

2.1.Mua

2.2.Hat

2.3.Sau hoi thiTiết mục múa dân gian Trống cơm,  màn kết...

          Có được thành quả trên là sự nỗ lực, cố gắng không của nhóm giáo viên Ngoại ngữ. Bắt đầu từ lúc nhận lời hợp tác với Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Lương Thế Vinh, giữa lúc toàn trường đang tập trung cho chùm các hoạt động kỷ niệm 37 năm ngày nhà giáo Việt Nam, học sinh các lớp đang tập trung cao độ cho Cuộc thi tìm kiếm tài năng “Dien Bien Phu City High School’s  Got Talent”, Hội trại thanh niên "Tôi yêu Tổ quốc tôi" và đêm giao lưu "Thay lời tri ân", chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc lựa chọn học sinh và chọn thời gian để luyện tập cho học sinh, cũng có lúc thấy hơi nản khi thời điểm Ngày hội Tiếng Anh liên trường đến hơi vội. Song với sự động viên, tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường, sự đồng lòng tâm huyết của các cô giáo ngoại ngữ và đặc biệt sự hứng thú, yêu thích của học sinh với hoạt động lần đầu tiên được tổ chức này... tất cả đã tạo cho chúng tôi động lực, niềm tin và sức bền bỉ để thực hiện tốt nhiệm vụ. Niềm vui cứ len lỏi, vực chúng tôi dậy sau những mệt mỏi vì ngoài công việc chuyên môn chính, song song với các công tác chuẩn bị cho ngày 20/11, công tác ôn thi học sinh giỏi... ngoài giờ chúng tôi lại chia nhau tập trung học sinh, lên ý tưởng và thực hiện việc luyện tập, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vất chất khác cho hội thi. Những lúc sao nhãng việc chăm lo gia đình, bữa tối của gia đình được phục vụ bằng đồ ăn nhanh, con nhỏ phải nhờ ông bà hoặc hàng xóm đón giúp, khi đó nhìn thấy các trò vô tư nô đùa khi diễn sai kịch bản, hoặc phát âm sai từ nào đó, ngẫu hứng phiêu diêu với một vài lời hát Tiếng Anh..., mọi mệt mỏi buồn phiền tan biến. Tuổi trẻ, hồn nhiên, vô tư và đam mê của trò là sự khích lệ đối với chúng tôi; sự tận tâm, nhiệt huyết của các cô đã truyền nguồn cảm hứng, làm cầu nối cho các trò đến với Tiếng Anh.

          Khi bắt đầu lên kế hoạch để thực hiện chương trình, chúng tôi xác định học trò có ý thức trách nhiệm, có niềm đam mê, yêu thích môn Tiếng Anh và tinh thần đoàn kết. Điều này đã được chứng minh khi chúng tôi chọn học sinh tham gia Ngày hội Tiếng Anh liên trường, số lượng học sinh muốn tham gia khá đông, tuy nhiên vì địa điểm tổ chức là trường bạn nên số lượng tham gia bị hạn chế. Quá trình cô trò cùng nhau lên ý tưởng và chuẩn bị cũng để lại nhiều cảm xúc trong lòng mỗi chúng tôi. Mặc dù công việc bận hơn, vất vả hơn, nhưng chúng tôi thấy được sự trẻ trung hồn nhiên đáng yêu từ trò mình, thấy được sự trưởng thành của cậu học trò lớp 10 từ lúc ban đầu còn e dè, ngại ngùng khi tiếp xúc, đến lúc mạnh dạn đứng trên sân khấu, tự tin sử dụng Tiếng Anh giới thiệu về các di tích lịch sử của Điện Biên cũng như lịch sử của nhà trường. Bên cạnh đó các trò cũng hiểu nhiều hơn về các cô giáo dạy Tiếng Anh của mình, các cô không chỉ đơn giản là những nhà giáo nghiêm khắc trên lớp, hướng dẫn cho trò học cách sử dụng Tiếng Anh; các cô còn là những người thân thiện gần gũi, biết lắng nghe và chia sẻ; các cô biết cách khơi dậy tình yêu của trò với ngôn ngữ quốc tế, biết cách khích lệ trò tự tin thể hiện khả năng của mình.

3.2.lam may bay

3

3.3

Ghi vội thầy và trò trong một chiều tập luyện  

          "Em không học giỏi Tiếng Anh, em đã rất sợ Tiếng Anh, nhưng bây giờ em thích Tiếng Anh và sau khi được tham gia hoạt động này, em muốn mình học tốt Tiếng Anh, cô giúp em nhé". Đọc tin nhắn kiểu như thế này là mọi mệt mỏi sẽ được gió cuốn đi, mọi trăn trở trước khó khăn sẽ chẳng là gì. Đó là kết quả bước đầu chúng tôi đạt được. Chúng tôi đã tạo ra được một cơ hội cho các em được thử sức, giao lưu, được sử dụng Tiếng Anh vào thực tiễn và trên hết là thay đổi được quan điểm của học trò đối với môn học Tiếng Anh. Qua hoạt động này, chúng tôi đã tạo thêm môi trường, cơ hội cho học sinh học tập, rèn luyện, tăng cường giao tiếp bằng Tiếng Anh, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh, khả năng tự tin của học sinh trong giao tiếp bằng tiếng Anh, giúp học sinh bồi dưỡng kỹ năng tổ chức, làm việc nhóm, quản lý thời gian, rèn luyện sự tự tin.... Ngày hội Tiếng Anh liên trường đã tạo sân chơi lành mạnh thúc đẩy việc chia sẻ, giao lưu học tâp Tiếng Anh giữa học sinh của các trường THPT đồng thời góp phần phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ phù hợp với đặc thù của nhà trường, phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán của Việt Nam đồng thời mang tính hiện đại và hội nhập./.

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Cúc, Tổ Ngoại ngữ - Thể dục

Đọc 5379 thời gian
1st