Print trang này
Thứ năm, 10 Tháng 11 2022 10:19

TRƯỜNG THPT THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ 60 NĂM THẮP LỬA TRUYỀN THỐNG

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)

Hòa chung không khí của cả nước tưng bừng hướng tới Kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), các thế hệ thầy và trò trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ còn có niềm hạnh phúc và tự hào riêng, đó là sự kiện Kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1962-2022), ngôi trường có lớp cấp III đầu tiên của tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên).

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, bao thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường đã trưởng thành và thành đạt. Trong 60 năm qua, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần ổn định an ninh chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa của địa phương và đất nước. Nhiều cá nhân xuất sắc đã và đang giữ các cương vị lãnh đạo của Đảng, chính quyền hoặc trở thành những trí thức, nhà khoa học, doanh nhân thành đạt đóng góp cho sự nghiệp chung. Ghi nhận những thành tích đáng quý đó, nhà trường đã 02 lần được Nhà nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen các cấp. Những thành quả đó là kết tinh của tình cảm, lương tâm, trách nhiệm, sự hy sinh, cống hiến của bao thế hệ nhà giáo, sự nỗ lực phấn đấu của bao thế hệ học trò, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

1

Tập thể CB, GV, NV nhà trường năm học 2022-2023

Hướng tới Kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1962-2022), thầy và trò nhà trường đã và đang tổ chức chùm các hoạt động sôi nổi, trong không khí tưng bừng, phấn khởi, hào hứng, say mê sáng hướng về ngày hội lớn.

Đầu tiên chính là hoạt động gặp mặt các thế hệ cựu học sinh từ những thế hệ đầu tiên trở về trường như bác sĩ - thầy thuốc ưu tú Lò Xuân Luyện, nguyên Giám đốc Sở Y tế Điện Biên (học sinh khóa I, niên khoá 1962-1965); ông Phạm Đức Hiển - nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Trưởng Ban liên lạc cựu học sinh nhà trường (học sinh niên khoá 1973-1976); Nhà giáo ưu tú Lê Văn Quý - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên (học sinh niên khoá 1976-1979); Ông Lường Văn Xuyên- Giám đốc Đài phát thanh truyền hình tỉnh Điện Biên (học sinh niên khoá 1983-1986); Ông Phan Văn Kỷ - Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên (học sinh niên khoá 1985-1988); Ông Trịnh Hoàng Thắng - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ (học sinh niên khoá 1995-1998)... và nhiều cựu học sinh các khoá về dự đông đủ.

Tại buổi gặp mặt, ông Phạm Đức Hiển – Trưởng ban liên lạc cựu học sinh đã báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của Ban liên lạc cựu học sinh trong thời gian qua và đề xuất, triển khai kế hoạch sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới nhằm làm tốt công tác kết nối các thế hệ học sinh từ các đầu mối, các khóa, các lớp để cùng hướng về mái trường thân yêu trong dịp Kỷ niệm 60 năm thành lập trường. Với nguồn quỹ học bổng của Ban liên lạc đã gây dựng và duy trì nhiều năm nay, Ban Liên lạc sẽ tiếp tục đồng hành cùng với những học sinh nỗ lực vượt khó, đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Cũng tại buổi họp mặt, Ban liên lạc đã đề xuất kế hoạch cùng nhà trường xây dựng phòng học Lịch sử để lưu giữ những tư liệu, hình ảnh của các thế hệ thầy giáo, cô giáo và học sinh. Với những hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần của Ban liên lạc sẽ là tiền đề để giúp nhà trường tổ chức thành công Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập trường thực sự chu đáo, trọn vẹn đúng với ý nghĩa là ngày Hội trường thắm tình các thế hệ thầy trò sau hơn nửa thế kỷ hội ngộ.

Những hoạt động đang diễn ra của cựu học sinh hướng về nhà trường gửi gắm tình cảm, lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc với mái trường và thầy cô đã dày công vun đắp dạy dỗ bao thế hệ học trò. Những việc làm đó của Ban liên lạc cựu học sinh đã tạo ra niềm xúc động, tự hào trong các thế hệ thầy cô giáo về những học trò thân yêu của mình. Từ dưới mái trường này các em như đàn chim tung cánh bay đi khắp muôn nơi, nay đã trưởng thành, thành đạt, lại quay về tổ ấm, mái nhà chung mang tên Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ để cùng kết nối yêu thương.

1

Buổi gặp mặt của các thế hệ cựu học sinh nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập trường

Thành quả của nhà trường hôm nay được kết tinh từ tình cảm, lương tâm, trách nhiệm, sự hy sinh, cống hiến, sáng tạo của các thế hệ nhà giáo trong suốt 60 năm qua. Nhằm tri ân các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã từng công tác tại trường, hiện đang sinh sống tại địa bàn tỉnh Điện Biên, buổi gặp mặt toạ đàm được tổ chức trong không khí trang trọng và ấm áp dâng trào niềm cảm xúc, đong đầy kỷ niệm về tình đồng nghiệp. Các thế hệ nhà giáo cùng nhau ôn lại quá khứ hào hùng về ngôi trường đã vững bước từ bom đạn đến hòa bình. Trong buổi gặp mặt mọi người nghẹn ngào xúc động khi nghe cô Đào Thị Bình kể lại những tháng ngày chiến tranh trường phải đi sơ tán, thầy cô của mình đã che chở cho học sinh như tấm gương thầy giáo Đỗ Đức Bản, cô giáo Nguyễn Thị Hiền đã hy sinh nhưng đến nay vẫn không được công nhận là liệt sĩ. Và đó là câu chuyện về những học trò đã sẵn sàng gác lại bút sách, lên đường chiến đấu và mãi mãi không trở về; họ đã nằm lại chiến trường nơi nước bạn xa xôi…Đó còn là những kỷ niệm về tình đồng nghiệp, nghĩa thầy trò, mới ngày nào còn phấn trắng, bảng đen, bao kỷ niệm về những tháng ngày đứng trên bục giảng vui có, buồn có và cả những trăn trở, suy tư mọi người đều gửi lại nơi đây những gì mình đã cống hiến, tâm huyết.

Trong cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa này, các thế hệ đi trước đã chia sẻ những kinh nghiệm quý giá, qua đó đã truyền lại cho các thế hệ hôm nay ngọn lửa của lòng yêu nghề, sự tận tụy, tinh thần vượt mọi khó khăn gian khổ, hết lòng cống hiến cho sự tiến bộ của học sinh thân yêu, để thế hệ sau có thêm động lực mạnh mẽ, phát huy truyền thống vẻ vang của quá khứ, vững bước sáng tạo trong hiện tại, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đem hết tâm huyết, trí tuệ góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, lớn mạnh. Giờ đây người còn, người mất, người mái tóc ngả màu an hưu, người chuyển nghề, chuyển trường, chuyển vùng nhưng trong sâu thẳm trái tim của các thầy cô, cán bộ công nhân viên đã từng công tác dưới mái trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ đều có chung niềm tự hào, một miền ký ức thật đẹp. 

1

Tập thể cựu giáo chức và cán bộ, giáo viên hiện tại của trường

Hướng tới đại Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập trường, nhà trường đã phát động phong trào viết bài về thầy cô và mái trường tới toàn thể giáo viên, học sinh đã từng làm việc và học tập tại mái trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ. Thật sự xúc động trước những dòng hồi ký, những kỷ niệm ngược dòng thời gian và chảy xuôi đến ngày hôm nay, có rất nhiều bài viết là kỷ niệm vô giá, đó là bài “Lửa và Hoa của một ngôi trường” của thầy Hà Lan - Nguyên Hiệu trưởng nhà trường; hồi ký với những ký ức của một thời thanh xuân gieo chữ trong bài “Hai lần dạy thay thầy Bản” của thầy Đỗ Văn Di và “Trường Cấp III Điện Biên ngày ấy ” của thầy Nguyễn Viết Hoa, những cảm xúc thành kính xúc động về người Thầy của Nhà giáo ưu tú Lê Mai - Nguyên Phó Hiệu trưởng, đồng thời là cựu học sinh của nhà tường, trong bài viết “Có một người thầy như thế”; đó còn là những kỷ niệm đời thường của nghề dạy học, một đi không trở lại trong bài viết “Lão Hoa” của thầy Nguyễn Tiến Tăng – Nguyên là Tổ trưởng tổ Ngữ văn; hay bài tản văn của cô giáo Đoàn Thị Thu Anh giáo viên tổ Ngoại ngữ viết về mái trường, tình đồng nghiệp, những kỷ niệm về học trò khi sắp an hưu; đó còn là niềm tự hào về những tháng ngày thanh xuân khi tham gia Chung kết Cuộc thi “Bảy sắc cầu vồng” trong bài viết của cựu học sinh - thầy giáo Bùi Minh Tiệp tổ Ngữ văn; hay những dòng cảm xúc lưu luyến của học sinh cuối cấp khi sắp chia tay mái trường và thầy cô trong bài tản văn “Tuổi trẻ của tôi là mái nhà chung mang tên THPT Thành phố Điện Biên Phủ” của học sinh Nguyễn Văn Thành lớp 12C4 (niên khoá 2020 - 2023)… Tất cả những cảm xúc đó được nhà trường lưu giữ lại trong cuốn Kỷ yếu “Về miền ký ức”.

Nhà trường cũng đã phát động phong trào thi đua dạy tốt, dự giờ thăm lớp, tổ chức sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, trao đổi, thảo luận các bài dạy sau mỗi tiết thao giảng dự giờ, cùng rút kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy; hay thực hiện các chuyên đề tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng ma trận đề thi, ra đề kiểm tra đánh giá theo chương trình sách giáo khoa lớp 10 mới; từ đó đưa ra những kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao chất lượng mũi nhọn trong công tác ôn luyện bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp phổ thông nâng cao chất lượng đầu vào các trường Đại học, Học viện,…

1

Hoạt động của tổ chuyên môn (Sử-Địa-GDCD)

Hướng tới ngày đại lễ, các em học sinh nô nức thi đua lập nhiều thành tích trong các hoạt động phong trào để chào mừng ngày hội của thầy và trò. Các em rất hào hứng, sôi nổi thể hiện sự sáng tạo của mình trong việc trang trí lớp học với chủ đề “Không gian thân thiện”,…Mục đích của những hoạt động này nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, văn hóa với phương châm: Thầy mẫu mực, trường khang trang, lớp thân thiện, tạo cảnh quan sân trường xanh, sạch, đẹp, phát huy trí sáng tạo của học sinh.

1

Không gian lớp học chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập trường (sản phẩm từ cuộc thi Không gian thân thiện)

Trong Hội thi Giai điệu tuổi hồng, đoàn diễn viên của nhà trường đã hoàn thành xuất sắc các tiết mục tham dự Hội thi; nhiều tiết mục được đánh giá có tính nghệ thuật cao và toàn đoàn đã đạt giải Nhì cấp Tỉnh. Hiện nay, thầy và trò nhà trường lại tiếp tục hăng say tập luyện chương trình văn nghệ chuẩn bị cho đêm giao lưu các thế hệ thầy trò với chủ đề “Về miền ký ức” trong lễ mít tinh Kỷ niệm 60 năm thành lập trường.

1

Tham gia Hội thi giai điệu tuổi hồng năm 2022

Sau mỗi giờ học các học trò cũng rất sôi nổi tham gia các hoạt động thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe như đá bóng, bóng rổ, bóng chuyền…Sân trường luôn tràn ngập tiếng hò reo, cổ vũ nồng nhiệt của các trận thi đấu đầy kịch tính giữa các đội tuyển đến từ các tập thể lớp.

1

 Các em học sinh tham gia thi đấu bóng rổ

 Cùng với hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao là các hoạt động từ thiện,  đền ơn đáp nghĩa, quyên góp ủng hộ và đặc biệt là công tác thăm hỏi động viên  các gia đình có công với cách mạng như thăm hỏi sức khoẻ của các cụ ông, cụ bà từng là những chiến sĩ Điện Biên năm xưa.

Trong công tác xây dựng văn hoá nhà trường, Đoàn Thanh niên đã phát huy vai trò tiên phong của mình trong việc phát động trong khối đoàn viên, thanh niên học sinh tích cực đăng ký thực hiện các Công trình Thanh niên để chung tay bảo vệ môi trường như tổng dọn vệ sinh, nói không với rác nhựa thải, tái chế sản phẩm nhựa. Đồng thời, thực hiện cam kết “Trường học không khói thuốc”, các em đã được nghe tuyên truyền phổ biến Luật An toàn giao thông đường bộ của đội Cảnh sát Giao thông trật tự và Luật phòng chống mua bán ma tuý của đội Cảnh sát điều tra tội phạm Công an Thành phố Điện Biên Phủ. Qua buổi tuyên tuyền các em hiểu và biết cách lái xe an toàn, đặc biệt là việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, cách xử lí các tình huống khi tham gia giao thông để giảm thiểu tai nạn giao thông học đường. Cũng trong buổi tuyên truyền đó, các em học sinh có thêm nhiều kiến thức bổ ích hiểu biết về việc phòng chống buôn bán và sử dụng ma túy, nhất là ma túy học đường.

Trong cuộc thi “Ý tưởng ứng dụng các giải pháp công nghệ đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2022” do Trung ương Đoàn phối hợp cùng Uỷ Ban an toàn giao thông Quốc gia tổ chức, ngày 04/11/2022, các học sinh Lê Khánh Dương, Phạm Thị Quỳnh Anh, Phạm Lê Quỳnh Anh lớp 11B2 của nhà trường đã đạt giải Nhì toàn quốc với đề tài nghiên cứu của mình. Phần thưởng này đã góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học  của học sinh nhà trường trong thời gian tới.

1

Hội trại Thanh niên với chủ đề Hành trình khát vọng đang được chuẩn bị với không khí nhộn nhịp, hào hứng, say mê trong các chi đoàn học sinh. Đây là một sân chơi giúp các em thoả sức sáng tạo ý tưởng của mình. Hoạt động này sẽ diễn ra trong hai ngày 16 -17/11/2022, hứa hẹn sẽ có nhiều trại đẹp, với những ý tưởng kinh doanh mang tính thiết thực, hiệu quả. Thông qua các hoạt động này giúp các em được trải nghiệm, được giàu yêu thương, sống có trách nhiệm và thêm nhiều kỹ năng sống khác.

Trong bối cảnh hiện nay, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục của đất nước, với vô vàn thách thức mới nhưng cũng chứa đựng nhiều thời cơ, thầy và trò nhà trường đang thực hiện tốt “Chương trình giáo dục phổ thông 2018” của Chính phủ, nhằm đạt được mục tiêu lâu dài “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ đã nỗ lực, quyết tâm cao, có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, trong phương pháp dạy học, áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý và giảng dạy, có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh nhà trường luôn dẫn đầu trong các trường THPT không chuyên của tỉnh về số lượng và chất lượng giải. Chất lượng thi tốt nghiệp, thi tuyển vào các trường Đại học và Học viện ngày càng được nâng cao, rất nhiều học sinh đỗ vào các trường Đại học và Học viện tốp đầu toàn quốc. Trong các cuộc thi do các cấp tổ chức như cuộc thi Khoa học kỹ thuật, Sáng tạo thanh thiếu niên, Thanh niên sáng tạo vì khí hậu, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp V-NUA”, cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”… học sinh nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đầy ấn tượng…Bên cạnh đó, nhà trường còn có đội ngũ giáo viên tận tâm với học trò, có trình độ chuyên môn cao (01 Tiến sĩ, 43 Thạc sĩ); có 22 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; nhiều giáo viên là cốt cán của ngành. Hiện nay, số lượng giáo viên, cán bộ công nhân viên và quy mô số lớp, số học sinh của nhà trường là đơn vị trường THPT lớn nhất tỉnh Điện Biện. Nhà trường đã và đang là một địa chỉ tin cậy, được các bậc phụ huynh và học sinh tin tưởng lựa chọn, trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ thực sự là cánh chim đầu đàn của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Trong không khí phấn khởi, ngập tràn niềm vui của ngày trở về mái trường xưa đang được lan tỏa trong các thế hệ thầy và trò trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ. Ngày 16 – 17 tháng 11 năm 2022 Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập trường sẽ là ngày hội ngộ đầy ý nghĩa, để chúng ta cùng kết nối, sẻ chia niềm hân hoan, tự hào, đong đầy tình đồng nghiệp, nghĩa thầy trò sau bao nhiêu năm xa cách. Những kỷ niệm không bao giờ phai của“Về miền ký ức” chính là để tiếp nối “Hành trình khát vọng” đi tới tương lai.

                                   Nguyễn Thị Bích-Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ

Đọc 1484 thời gian
1st

mới nhất từ 1st