Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) là một trong những nhiệm vụ chuyên môn quan trọng, là một trong những nhiệm vụ mũi nhọn trong phát triển chuyên môn, khẳng định chất lượng của nhà trường; Thông qua hiệu quả của công tác bồi dưỡng để đánh năng lực sáng tạo trong giảng dạy của thầy và trong quá trình học tập, tự nghiên cứu của trò từ đó phát hiện năng khiếu, phát huy niềm đam mê của các em học sinh với môn học góp phần cho việc tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho thị trường nhân lực của đất nước trong bối cảnh không ngừng biến chuyển và nhiều thách thức.
Nhận thức sâu sắc được vai trò của công tác bồi dưỡng HSG và luôn trăn trở trong việc nâng cao chất lượng của công tác bồi dưỡng, hằng năm, trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ luôn xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác bồi dưỡng HSG, tổ chức các hội thảo nhằm chia sẻ, rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp thực tiễn nhằm giữ vững chất lượng, không ngừng nâng cao chất lượng, thành tích của công tác bồi dưỡng HSG trong nhà trường.
Ngày 02/3/2023 vừa qua, Hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG các môn văn hoá, giải toán trên MTCT cấp cơ sở đã được trườngTHPT Thành phố Điện Biên Phủ tổ chức theo văn bản số 87/THPTTPĐBP ngày 22/02/2023. Thầy giáo Phạm Quốc Cường – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường luôn quan tâm và sát sao với công tác bồi dưỡng, Hội thảo được thầy tham dự với những chia sẻ với vai trò là một người quản lý, một người luôn đồng hành cùng công tác bồi dưỡng HSG nói riêng và với các hoạt động chuyên môn nói chung. Sự định hướng về các nội dung được thảo luận trong hội thảo giúp nội dung và hiệu quả của hội thảo trở lên thiết thực với thực tiễn của nhà trường, với đặc thù của học sinh và với điều kiện còn nhiều khó khăn của nhà trường.
Cô giáo Phạm Thị Hà – Phó Hiệu trưởng, phụ trách chuyên môn của nhà trường đã đưa ra báo cáo đánh giá chất lượng HSG của nhà trường trong những năm gần đây, đánh giá những mặt đã đạt được, những hạn chế đã được chỉ ra ở những hội thảo trước, những hạn chế đã khắc phục được và những hạn chế chưa thể khắc phục cùng những nguyên nhân của cái “chưa thể” đó. Bản tổng hợp kết quả đạt được trong các kỳ thi cấp THCS giúp các thầy cô được giao nhiệm vụ bồi dưỡng các lớp HSG văn hoá và giải toán trên MTCT lớp 10 năm học 2022 – 2023 có nguồn học sinh để thành lập và bổ sung thành viên cho đội dự tuyển.
Các tham luận được các tổ chuyên môn tham gia trong hội thảo giúp các cá nhân được tham dự hội thảo có thêm kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao chất lượng của công tác bồi dưỡng HSG trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Thầy Nguyễn Tiến Nam – giáo viên môn Toán đã đưa ra những thuận lợi, khó khăn của đặc thù môn Toán học – môn học có tính trừu tượng cao, có sự chặt chẽ trong lập luận và suy luận logic để thiết lập chân lý. Thầy chia sẻ kinh nghiệm của bản thân qua nhiều năm được giao nhiệm vụ lãnh đội, từ những kinh nghiệm ấy cho thấy một người thầy tâm huyết và luôn tự hoàn thiện mình, hoàn thiện vai trò “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo để giúp các em học sinh tham gia đội tuyển có thể kiến thức hoá những trừu tượng của môn Toán, thiết lập và tôn trọng chân lý.
Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG, cô giáo Phạm Thị Hương Giang – Giáo viên môn Sinh học đã chia sẻ bốn nội dung cần được thực hiện song song, đó là những yêu cầu xuất phát từ chính người thầy, từ điểm xuất phát lựa chọn thành viên đội tuyển đến khâu xây dựng chương trình bồi dưỡng phù hợp với từng giai đoạn, từng đối tượng học sinh theo đảm bảo tính hệ thống và phân loại, cuối cùng là cách triển khai và thực tế hoá những kế hoạch được xây dựng. Chính sự tỉ mỉ, rõ ràng trong phương pháp bồi dưỡng là lý do xác thực, minh chứng trong những thành công của cô Giang trong công tác ôn thi HSG.
Khác với các môn học thuộc nhóm KHTN, đặc thù của các môn ở nhóm KHXH lại có những nét riêng của nó, từ đó giải pháp để nâng cao chất lượng ôn thi HSG các môn ở nhóm này cũng cần có sự khác biệt mang đặc trưng môn học. Thầy giáo Bùi Minh Tiệp – Giáo viên môn Ngữ văn đã chia sẻ giải pháp của bản thân mình với mang tính xúc tích, như: thầy cần luôn cập nhật, cần bồi đắp hứng thú say mê với môn học, cần biết khái quát, hệ thống kiến thức và cần linh hoạt trong tổ chức các hoạt động dạy học để các em học sinh có cơ hội phát huy khả năng tư duy, diễn đạt,…
Bên cạnh những biên pháp chung cũng như biện pháp đặc thù môn học để nâng cao chất lượng ôn thi HSG, cô giáo Nguyễn Thị Quý – Giáo viên môn GDCD đã mang đến hội thảo sụ vui vẻ bởi những ý kiến ngô nghê của tuổi học trò muốn gửi gắm tới các thầy cô của mình, điều đó chứng minh sự gần gũi và luôn lắng nghe của cô với những học trò từ đó có sự sẻ chia, thấu hiểu, cô có thể biết đến những khó khăn của trò, trò có thể nhận thức được tâm huyết và tình cảm của cô.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc – giáo viên môn Tiếng Anh và cô giáo Nguyễn Thị Trang Nhung – giáo viên môn Vật lý cũng chia sẻ những giải pháp mang tính “hành động” của mình trong nhiều năm được giao lãnh đội tuyển HSG.
Hội thảo kết thúc mang tới nhiều giải pháp thiết thực, mang tính đặc thù môn học, đặc trưng của đối tượng học sinh tại trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ trong trong công tác bồi dưỡng HSG nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG. Sự thành công của hội thảo báo hiệu những thắng lợi của thầy và trò trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ tại kỳ thi chọn HSG các môn văn hoá và giải toán trên MTCT cấp cơ sở năm học 2022-2023, khẳng định vị thế của nhà trường bằng chính chất lượng giáo dục.
Mai Thị Hoài Châu – Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ