27 Tháng 1 2023

HỌC SINH TRƯỜNG THPT THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ TÍCH CỰC THAM GIA CUỘC THI KHOA HỌC KỸ THUẬT DÀNH CHO HỌC SINH CẤP TRUNG HỌC TỈNH ĐIỆN BIÊN NĂM HỌC 2022 - 2023

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)

Thực hiện Công văn số 2769/SGDĐT- GDTrH ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Sở GDĐT tỉnh Điện Biên, trong 3 ngày từ 10/01 đến 12/01/2023 đã diễn ra cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2022-2023, tại trường CĐSP tỉnh Điện Biên với 127 dự án tham gia. Năm học 2022-2023 là năm thứ 11 tỉnh Điện Biên phát động cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Điện Biên. Đây là năm học được Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm chỉ đạo, triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức cuộc thi KHKT nhằm tạo sân chơi trí tuệ, bổ ích, tăng cường hoạt động sáng tạo cho các em học sinh. Đồng thời, tạo điều kiện để các em vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của mình.       

Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ tham gia cuộc thi với 3 dự án. Kết quả cuộc thi 3/3 dự án đạt giải. Dự án “Huấn luyện cảm xúc cho học sinh trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ” của hai  học sinh Cà Hoàng Linh – Nguyễn Quỳnh Chi (10A4) do cô giáo Nguyễn Thị Quý hướng dẫn đã dành giải Nhất trong lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi. Dự án “Các ứng dụng cho đô thị thông minh” của học sinh Ngyễn Khánh Dương – Phạm Thị Quỳnh Anh (11B2) do cô giáo Vũ Thu Hoài hướng dẫn đoạt giải Nhì. Dự án “ Intelligent devices in the home phone control” của 2 học sinh Trần Thị Diệu Linh (10A6) - Vũ Nguyên Đăng Dương (10A2) dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Nhung đạt giải Ba trong lĩnh vực Hệ thống nhúng. Các dự án tham gia cuộc thi của trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ được đánh giá cao về chất lượng, đầu tư bài bản, nghiêm túc và có nhiều triển vọng trong việc mở rộng nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

z4034019944179 f86150ac89906a079a6ba30477dcd508

z4034187494981 566bae729aab7efd2cfdd590ff58683c

Hình ảnh các học sinh nhận giải Nhất, Nhì, Ba trong lễ tổng kết và trao giải cuộc thi

                   Anh 2

Hình ảnh quá trình nghiên cứu, thực hiện dự án của học sinh

          Tham gia cuộc thi, các nhóm học sinh các em tự tin thuyết trình các đề tài nghiên cứu của mình; chủ động linh hoạt trong phần phỏng vấn, thể hiện được sự chủ động, sáng tạo, thái độ nghiêm túc, tinh thần ham học hỏi, say mê nghiên cứu khoa học của các em học sinh. Khi được Ban giám khảo đưa ra các câu hỏi, các em nhanh chóng trả lời thuyết phục, thể hiện được sự hiểu biết trên cơ sở khoa học liên quan đến dự án của mình .

Anh 3

Học sinh THPT Thành phố thuyết trình về các dự án

 Anh 4

 Hình ảnh sản phẩm tham gia cuộc thi

 Dự án “ Intelligent devices in the home phone control” Nhằm lan toả tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ cũng như tới tất cả mọi người trong cộng đồng xã hội hướng tới cuộc sống có chất lượng và bảo vệ môi trường. Dự án giúp các bạn học sinh trong trường Trung học phổ thông thành phố Điện Biên Phủ nói riêng, khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, biết áp dụng những lý thuyết hàn lâm để tạo ra sản phẩm cụ thể - hữu ích. Dự án tận dụng nguồn năng lượng tái tạo, thiết kế hệ thống các thiết bị thông minh liên kết với nhau, điều khiển bằng điện thoại có kết nối internet, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, hướng tới một hệ thống thông minh, đẩy mạnh cuộc cách mạng 4.0 hiện nay và bảo vệ môi trường xanh của chúng ta. Dự án giúp học sinh hiểu được các lý thuyết về bộ môn Tin học, Vật lí, Toán học,… và tiếp cận với khoa học thực nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế; phát triển tư duy sáng tạo thông qua các hoạt động trải nghiệm, thiết kế, đo đạc, tính toán và báo cáo sản phẩm.

Dự án “Huấn luyện cảm xúc cho học sinh trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ” đem đến thông điệp: Cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần và tác động mạnh mẽ đến hiệu quả học tập, khả năng sáng tạo của con người. Khi vui vẻ, hạnh phúc ta có cảm xúc tích cực, hoạt động năng nổ, nhiệt tình, hiệu quả. Khi buồn chán, lo âu, thất vọng thường có xu hướng tỏ ra uể oải, không muốn hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. Khi căm ghét, hận thù có thể có xu hướng mất kiểm soát, thực hiện những hành động gây hại cho bản thân và người khác. Vì vậy, quản lý cảm xúc có vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động, giúp con người điều khiển cảm xúc, giải tỏa dồn nén cảm xúc kịp thời, nhằm giúp cuộc sống của con người cân bằng, hài hòa là điều mọi người quan tâm. Trong cuộc sống, công việc, học tập ... nhiều khi không quản lí được cảm xúc của bản thân, không kiềm chế được những cảm xúc nhất thời, bị nổi nóng, mất bình tĩnh sẽ dẫn đến những lời nói, hành vi không đúng mực để lại những hậu quả tai hại. Đặc biệt trong môi trường giáo dục, học sinh – là đối tượng đang trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách thì việc quản lí cảm xúc thực sự rất cần thiết. Bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách sau này khi họ trưởng thành. Học sinh khối 10 năm học 2022 – 2023 ở Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ được tuyển sinh qua hình thức thi tuyển, các bạn học sinh vừa mới tốt nghiệp THCS, bước vào môi trường học tập mới với chương trình học tập mới – là năm học đầu tiên Chương trình GDPT 2018 được triển khai thực hiện đối với khối lớp 10. Trước những sự thay đổi về môi trường, về chương trình học tập, chúng em phải thực hiện các nhiệm vụ mới và giải quyết các mối quan hệ giao tiếp phức tạp hơn. Vì vậy, việc huấn luyện cảm xúc giúp các bạn học sinh nhận diện và kiểm soát cảm xúc, từ đó biết điều khiển cảm xúc cho phù hợp là một vấn đề hết sức ý nghĩa

Dự án “Các ứng dụng cho đô thị thông minh” của học sinh Ngyễn Khánh Dương – Phạm Thị Quỳnh Anh (11B2) do cô giáo Vũ Thu Hoài. Đây là lợi thế để phát triển năng lượng mặt trời, góp phần tiết kiệm điện năng, nâng cao thu nhập bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Để tận dụng nguồn năng lượng đó, chúng đưa ra giải pháp sử dụng pin năng lượng mặt trời để cung cấp nguồn năng lượng điện cho các trạm sạc có sẵn. Thực tế, hiện nay các hộ dân và doanh nghiệp sử dụng tấm pin được gắn cố định, không tận dụng được hết được nguồn năng lượng dồi dào. Thiết bị  có thể giúp tấm pin cơ động xoay theo hướng mặt trời để có thể thu được nhiều nguồn năng lượng nhất Trong quá trình lưu thông và đặc biệt tại các khu vực dừng đèn đỏ tập trung một lượng lớn các phương tiện tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu xăng, dầu… thải ra môi trường các loại khí thải CO, CO2 ... gây ô nhiêm môi trường. Thiết bị tạo ion âm được lắp đặt tại các khu vực dừng đèn đỏ khi hoạt động sẽ phát ra ion âm để lọc khói bụi và khí thải trong không khí. Qua thời gian thực hiện đề tài, hầu hết các mục tiêu đặt ra ban đầu đều đã đạt được. Các phần mềm hệ thống thiết kế để ứng dụng tại khu đô thị đều hoạt động tốt, hệ thống cảnh báo vượt đèn đỏ, hệ thống cảnh báo ngõ hẹp, hệ thống cung cấp, bổ sung nguồn năng lượng tái tạo cho các trạm sạc dành cho xe điện, hệ thống tạo ion âm và hệ thống cảnh báo cháy nổ, chữa cháy tự động đem lại sự an toàn cho người dân sử dụng đồng thời đóng góp những tiện ích để nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn cuộc sống và sử dụng các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả. Sản phẩm có giá thành hợp lý, có ý nghĩa thực tiễn cao vì thế có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều người.

Chúng ta cùng có một niềm tin: Tình yêu khoa học và sáng tạo sẽ tiếp tục lan toả đến học sinh trong nhà trường.

 

Tác giả: Vũ Thu Hường – Tổ Toán

 

 

 

 

Đọc 198 thời gian
1st