29 Tháng 3 2024

Học sinh Nguyễn Văn Thành lọt top 10 sản phẩm xuất sắc nhất Cuộc thi "Thanh niên sáng tạo vì khí hậu - Youth for Climate Innovation Contest"

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)

          Ngày 20/09/2021, Ban tổ chức cuộc thi "Thanh niên sáng tạo vì khí hậu- Youth for Climate Innovation Contest", đã công bố top 10 xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết cuộc thi. Mô hình "Sản phẩm lò sấy đa năng tận dụng năng lượng dư thừa của hộp nóng điều hòa” là kết quả nghiên cứu học sinh Nguyễn Văn Thành. Em là học sinh THPT duy nhất cùng 9 nhóm anh chị sinh viên, cô chú công chức bước vào vòng thi. 

Anh 1

Học sinh Nguyễn Văn Thành đang giới thiệu về sản phẩm trong video truyền thông về vòng chung kết.

           Nguyễn Văn Thành là học sinh tích cực, luôn có xu hướng tìm tòi, khám phá và đặc biệt là say mê sáng tạo. Từ những năm học cấp THCS, Thành có bề dày về kết quả học tập, luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, tham gia và đạt giải trong nhiều cuộc thi. Một trong những đề tài mà Thành đang theo đuổi là vấn đề biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác nhân gây hại cho môi trường và tìm kiếm những giải pháp để đem lại lợi ích cho cộng đồng.

          Khi nhận được thông tin về cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu – Youth for Climate Innovation Contest”, Thành đã chủ động gặp, nhờ với cô giáo Hỏ Phượng Hoài giáo viên dạy môn Vật lí giúp đỡ. Hai cô trò say sưa bàn bạc về ý tưởng, cùng nhau trăn trở, nghiên cứu, cải tiến sản phẩm theo hướng tối ưu nhất và tham dự cuộc thi. Mô hình "Sản phẩm lò sấy đa năng tận dụng năng lượng dư thừa của hộp nóng điều hòa” thuộc chủ đề Thanh niên sáng tạo với các giải pháp giảm nhẹ biến đổi khí hậu, giảm thiểu khí thải nhà kính và thiên tai thuận tự nhiên.

Điều khó khăn nhất đối với Thành trong quá trình thiết kế là phải vượt qua sự e ngại. Đây là cuộc thi tầm vóc quốc gia. Ban Giám khảo cuộc thi là những chuyên gia đầu ngành hoặc phụ trách các lĩnh vực liên quan đến khí hậu như: Thành viên Hội đồng cố vấn Ủy Ban quốc gia về biến đổi khí hậu; Bộ Tài nguyên Môi trường; Tổng cục môi trường, Trung ương Đoàn....

Ý tưởng của Thành tốt, khả thi. Tuy nhiên, vì điều kiện vùng miền và đang là học sinh nên mô hình sản phẩm của em chú trọng về ý tưởng, môn hình đơn giản, không ứng dụng nhiều công nghệ. Ngoài ra, Thành đã tính toán đến giá thành sản phẩm rẻ, ứng dụng ở mọi nơi nhưng giá trị của nó thể hiện ở sự tôn vinh Mẹ Trái Đất, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Anh 2 

Lò sấy đa năng lúc vận hành

          Mô hình sản phẩm lò sấy đa năng tận dụng năng lượng dư thừa của hộp nóng điều hòa” như sau: Lò sấy gồm có 4 ngăn, có thể kéo về hai phía để có thể phơi dưới nắng khi cần thiết. Khi vận hành chỉ đưa lò sấy vào khu vực được bố trí cạnh hộp nóng của điều hòa để tận dụng khí nóng thoát ra làm khô sản phẩm. Ý tưởng thu gom nhiệt lượng tỏa ra từ hộp nóng làm khô sản phẩm giúp hạn chế được lượng nhiệt dư thừa thải ra ngoài môi trường, giảm thiểu tác nhân gây biến đổi khí hậu, sản phẩm của em Thành được quan tâm đánh giá cao. 

Anh 3

Học sinh Nguyễn Văn Thành, trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ

          Chuẩn bị cho vòng chung kết cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu - Youth for Climate Innovation Contest”. Học sinh Nguyễn Văn Thành (giáo viên tư vấn Hỏ Phượng Hoài) đã chuẩn bị xong nội dung thuyết trình, đặt ra các câu hỏi tình huống mà Ban Giám khảo có thể đề cập đến. Cô và trò cũng nhận được sự ủng hộ và những điều kiện thuận lợi nhất từ Ban Giám hiệu, các thầy cô và các bạn học sinh. Hi vọng sản phẩm Lò sấy đa năng tận dụng năng lượng dư thừa của hộp nóng điều hòa” của học sinh Nguyễn Văn Thành sẽ nhận được sự đánh giá cao từ Ban Giám khảo, được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc giảm thiểu những tác nhân gây hại môi trường và biến đổi khí hậu.

          Ngày mai - Thứ Ba, 29/9/2021- Nguyễn Văn Thành bước vào cuộc thi chung kết. Chúng ta cùng chúc cho Thành vững bước trong cuộc thi và giành kết quả cao nhất.

                                                                  Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ

Đọc 4391 thời gian
1st