11 Tháng 12 2024

CỤM CHUYÊN MÔN SỐ 1 TỔ CHỨC TẬP HUẤN, BỒI DƯỠNG ĐỔI MỚI PPDH, KTĐG THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)

Ngày 23 tháng 9 năm 2024, Cụm chuyên môn số 1 đã tổ chức thành công đợt tập huấn bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá cho CBQL, giáo viên các trường thuộc Cụm chuyên môn số 1. Công tác tập huấn, bồi dưỡng theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tại các văn bản: số 2096/SGDĐT-GDTrH ngày 05/8/2024, số 2119/SGDĐT-GDTrH ngày 07/8/2024, số 2398/SGDĐT-GDTrH ngày 10/8/2024 về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2024-2025 và việc tập huấn, bồi dưỡng cốt cán, bồi dưỡng giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá (PPDH, KTĐG) theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018).

Tham gia tập huấn có đầy đủ giáo viên của 07 đơn vị gồm: THPT Thành phố Điện Biên Phủ, THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THPT Phan Đình Giót,  THPT Lương Thế Vinh, THPT Nà Tấu, Phổ thông Dân tộc Nội trú Tỉnh, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh.

1

Các lớp tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp, biên chế thành các lớp theo các bộ môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Công nghệ, Tin học; Giáo dục kinh tế và pháp luật, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp. Do đặc thù chuyên môn nên lớp bồi dưỡng được chia thành 03 điểm gồm: tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh đặt các lớp Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học. Tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đặt các lớp Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Tại Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ đặt các lớp Tiếng Anh, Công nghệ, Tin học...

2

Trong thời gian ½ ngày tâp huấn, dưới sự hướng dẫn của đội ngũ cốt cán chuyên môn giàu kinh nghiệm, tâm huyết; các lớp tập huấn đã tập trung nghiên cứu, thảo luận, làm rõ và thống nhất những yêu cầu cơ bản của việc thực hành đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực học sinh theo chương trình GDPT 2018.

Từ những thống nhất về mặt phương pháp chung, các lớp tập huấn cũng đã tiến hành thảo luận, trao đổi sâu về chuyên môn ở các hoạt động xây dựng kế hoạch bài dạy cho từng nhóm bài đặc trưng, xây dựng ma trận, bản đặc tả các bài kiểm tra đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì các môn học cho từng đối tượng học sinh theo từng môn học.

Các lớp tập huấn cũng đã bàn bạc về cấu trúc đề kiểm tra đánh giá cho từng hình thức kiểm tra đánh giá: thường xuyên, định kì, cuối kì; quan tâm khai thác  thư viện đề kiểm tra chung (theo nhiều nguồn khác nhau).

3

Do chủ động trong công tác phối hợp xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn,  chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ cốt cán... và công tác chuẩn bị tập huấn đã được các trường chuẩn bị chu đáo, từ việc cử nhóm trưởng, phân công và đôn đốc giáo viên thực hiện kế hoạch theo nhóm môn, cử giáo viên chuẩn bị nội dung trình bày tại lớp bồi dưỡng... nên lớp tập huấn đã đạt mọi mục tiêu đề ra, đó là: thống nhất về kế hoạch bài dạy; hình thức kiểm tra đánh giá; cấu trúc đề...

Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với tất cả các lớp 10, 11, 12. Đây là một thách thức không nhỏ với ngành Giáo dục nói chung và Giáo dục Điện Biên nói riêng. Thành công của lớp tập huấn chuyên môn lần thứ nhất về công tác đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá ngay đầu năm học sẽ trở thành động lực cho CBQL, giáo viên cụm số 1 trong công tác giảng dạy. Hi vọng các đơn vị thuộc Cụm số 1 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên giao trong năm học 2024-2025.

Tác giả: Ngọc Bảo- Đào Lý- Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ.

Đọc 1196 thời gian Sửa lần cuối vào Thứ hai, 23 Tháng 9 2024 21:16
1st